Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 7 đạt gần 584,5 nghìn tấn, giá trị 387 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 21% về giá trị so với tháng 6.
Xem thêm: https://vietnambiz.vn/chu-de/xang-dau-181.htm
Lũy kế 7 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu đạt gần 4,5 triệu tấn, trị giá hơn 2,5 tỷ USD giảm 15% về lượng, kim ngạch xuất khẩu tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Nếu tính theo tỷ giá ngoại tệ ngày 16/8 (1 USD = 22.700 đồng), 7 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 57.000 tỷ đồng, tương đương trung bình 270 tỷ đồng/ngày để nhập khẩu xăng dầu.
Trong khi tồn kho của hai nhà máy lọc dầu trong nước đang rất mức cao. Cụ thể, CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) cho biết hiện nhà máy Dung Quất đang tồn kho trên 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng bị ảnh hưởng tương tự.
Lý giải điều này, ông Bùi Ngọc Bảo, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho biết mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 20 triệu tấn xăng dầu trong khi sản lượng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 70%, cần nhập khẩu thêm khoảng 6,5 triệu tấn xăng dầu.
"Dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh. Đây là vấn đề mang tính thời điểm. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng phải tuân theo luật lệ của quốc tế, các hợp đồng được thực hiện theo kế hoạch, đơn hàng đã ký trước đó.
Còn tiếp...
Nhận xét
Đăng nhận xét