Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Trong bối cảnh giá dầu hồi phục, một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là ngành hàng không.
Từng hưởng lợi lớn khi giá dầu xuống mức 40-55 USD/thùng, giờ đây các hãng hàng không lại một lần nữa phải loay hoay với bài toán chi phí nhiên liệu.
Theo lãnh đạo hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair Air, trong bối cảnh giá dầu đang tăng cao, ở gần mức 80 USD/thùng, nhiều hãng hàng không sẽ gặp khó khăn lớn. Thậm chí, một số hãng hàng không nhỏ tại châu Âu được dự báo có thể sẽ không thể vượt qua mùa đông này.
Ông Michael O'Leary, Giám đốc điều hành Ryanair cho biết: "Thách thức lớn đối với chúng tôi trong năm nay chính là việc giá dầu tăng. Sẽ không dễ dàng để có thể giữ cho giá vé ở mức thấp, trong khi vận chuyển thêm 10 triệu lượt khách nữa, nâng tổng số hành khách lên 138 triệu - 139 triệu hành khách".
Không chỉ các hãng hàng không nhỏ châu Âu phải đối mặt với khó khăn. Tại Trung Đông, hãng hàng không Emirates dù vẫn đang ăn nên làm ra cũng không khỏi lo ngại khi khoản chi cho nhiên liệu chiếm tới 28% tổng chi phí của năm 2018. Còn tại Mỹ, American Airlines cho biết sẽ phải tiêu tốn thêm 2,3 tỷ USD chi phí.
Theo dữ liệu của công ty cung cấp thông tin hàng hóa và năng lượng Platts và Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tính đến ngày 11/5/2018, giá nhiên liệu máy bay trên toàn cầu đang ở mức cao hơn 54,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, gây áp lực lên ngành hàng không toàn cầu, buộc các hãng máy bay phải điều chỉnh hoạt động để thích nghi với một thị trường ngày càng mang tính cạnh canh cao.
Nhận xét
Đăng nhận xét