ĐBQH 'truy vấn' cổ phần hóa TCT chuyên chở Thủy với giá chỉ bằng.... 1 Căn nhà phố cổ!

Đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn ra 2 ví dụ cổ phẩn hóa của Bộ GTVT gây xôn xang dư luận là Tổng đơn vị vận chuyển Thủy và đơn vị Hàng hóa Nội Bài.

Tại phiên họp Quốc hội chiều ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ giao thông vận chuyển (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho hay giai đoạn 2011 – 2016 Chính phủ ủy quyền Bộ cổ phần hóa 70 đơn vị trong chậm tiến độ với 9 doanh nghiệp mẹ và 61 tổ chức thành viên.

Trên thực tiễn, Bộ đã cổ phần hóa được 137 đơn vị trong chậm triển khai 12 đơn vị là tổng đơn vị, phần còn lại là đơn vị trực thuộc. Số tiền thu về trong khoảng việc cổ phần hóa 12 tổng công ty đạt hai.785 tỷ đồng, cao hơn trị giá ước lượng ban đầu là 2.153 tỷ đồng, thặng dư hơn 600 tỷ đồng. Còn 133 đơn vị, giá trị thu về 4.184 tỷ đồng, thặng dư một.284 tỷ đồng. Bộ trưởng cho biết thêm mang 18 doanh nghiệp sau khi được cổ phần hóa mặc dù doanh thu chỉ nâng cao 15% nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng tới 194%, tương đuơng tăng 40%/năm. Thu nhập lao động cũng tăng 32% trong vòng 4 năm.

bên cạnh đó, phản chưng quan điểm trên, Đại biểu Quốc hội thức giấc Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn ra 2 thí dụ cổ phẩn hóa của Bộ GTVT gây xốn xang dư luận.

Đại biểu Quốc hội thức giấc Bến Tre ông Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Báo pháp luật đô thị Hồ Chí Minh.

trước hết, ông cho rằng việc cổ phần hóa Tổng đơn vị chuyển vận Thủy sở hữu 10 công ty thành viên và hàng trăm con tàu mà chỉ được định giá 327 tỷ, tương đương giá của 1 căn nhà phường cổ Hà Nội là ko hợp lý. Người trực tiếp đứng ra khiếu nại là nguyên bí thơ Đảng ủy, giám đốc Cảng Hà Nội. Tuy nhiên, kết luận lại chỉ đề cập rằng không hấp thụ được giấy má cổ phần hóa, "quên" nhà đầu cơ chiến lược. Không những thế, 1 phần khối tài sản khác ko được đưa vào cổ phần hóa và được coi là "qũy đen" cổ phần hóa. Ông Nhưỡng cho biết thêm "Người tìm đơn vị ngừng thi côngĐây cũng chính là người dùng lại Xí nghiệp Điện ảnh Việt Nam mang giá "bèo"".

Ông Nhưỡng dẫn trường hợp thứ hai là việc cổ phần hóa đơn vị Hàng hóa Nội Bài trực thuộc Tổng đơn vị Hàng ko Việt Nam. Thậm chí, lực lượng lãnh đạo cũng ngỡ ngãng, không biết đơn vị được cổ phần hóa khi nào. Trong khoảng 1 doanh nghiệp khiến ăn phải chăng, tự dưng tổ chức Hàng hóa Nội Bài hàng năm phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thuê lại tài sản của chính công ty mà được cổ phần hóa theo chỉ định.

"Tôi không biết như thế nhà nước ta với được gì ko, dân chúng mang được gì không. Tôi ko biết hiệu quả 137 DN CPH như nào, buộc phải đồng chí xem xét lại…", ông Nhưỡng đề cập.

Tại buổi họp, ông Nhưỡng kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem lại thời kỳ cổ phần hóa hai doanh nghiệp này.

Theo: Vietnambiz

Nhận xét